Wednesday, September 4, 2013

MAI TÔI ĐI


Mai tôi đi để sống thời hưu trí,
Bỏ qua bao việc hệ lụy miệt mài,
Mấy mươi năm lặn hụp cuộc đời trai,
Nên đánh mất buồn vui ngày tháng cũ,

Mai tôi đi về làng xưa trú ngụ,
Mái tranh nghèo từ độ tuổi ấu thơ,
Bên hiên xưa nhà ngoại dưới trăng mờ,
Nghe tiếng dế ảnh ươn trong đêm tối,

Mai tôi đi tới thăm miền quê nội,
Cạnh bờ sông đường mòn lối quanh co,
Bác chú cô xem ai ấm ai no,
Đời ruộng rẫy quanh năm mong đủ sống,

Mai tôi đi để tâm hồn lắng đọng,
Khi cận kệ bên phần mộ mẹ cha,
Nghĩ miên man về cái tuổi ngọc ngà,
Giọt nước mắt đã chan hòa đất mẹ,

Mai tôi đi thăm cảnh đời lặng lẽ,
Thầy với cô chắc sức khỏe yếu dần,
Để nghe lòng lưu luyến với nghĩa ân,
Mà một thuở đã có lần dạy dỗ,

Mai tôi đi tới viếng vùng hoang mộ,
Những mảnh đời chẳng ngày giỗ ngày sanh,
Người hy sinh cho lý tưởng bất thành,
Nằm hiu quạnh không người thân đến viếng,

Mai tôi đi tìm về thăm cung điện,
Có lăng vua mộ tướng hiến thân mình,
Gìn giử nước lúc lâm cảnh điêu linh,
Mà ngoại bang đã cố tình xâm lấn.

VÂN NGUYỄN. SEPT  3RD, 2013.